Thủy điện Lai Châu tung hoành sức trẻ

Trải nghiệm không mong đợi

Chia tay thủy điện Sơn La ở Mường La, chúng tôi trở lại TP Sơn La, theo QL6 vượt đèo Pha Đin đi Tuần Giáo, rồi vòng theo đường 279 đến Điện Biên. Ngày hôm sau xuất phát ở Điện Biên, chúng tôi theo QL12 đi thị xã Mường Lay, qua cầu Hang Tôm chuyển hướng sang tỉnh lộ 127 đến với thủy điện Lai Châu trên địa phận huyện Mường Tè. Thực ra, từ Tuần Giáo chúng tôi có thể tiếp tục theo QL6 đi thẳng Mường Lay, ngắn hơn đường vòng đã chọn cả trăm cây số. Tuy nhiên, tuyến đường này hiểm trở, lại đang trong quá trình cải tạo, nâng cấp, thường xuyên sạt trượt, ách tắc, nhất là vào mùa mưa. Không dám liều lĩnh, chúng tôi chọn cung đường tuy xa nhưng an toàn hơn. Dù cẩn thận như vậy song chúng tôi vẫn có những khoảnh khắc trải nghiệm “nhớ đời”. Đó là lúc từ công trường thủy điện Lai Châu quay trở ra, đi qua thị xã Mường Lay mới. Bóng tối bao trùm, mất tầm nhìn bao quát, ba lần liên tiếp chúng tôi bị lạc hướng giữa các cơ đường đang mở mới lổn nhổn đất đá, nhão nhoét bùn lầy. Mỗi lần như vậy, chúng tôi buộc phải dừng xe, cố gắng xác định lại hướng tuyến, hoặc cẩn trọng lùi xe, hoặc nỗ lực tìm kiếm chỗ đủ rộng để có thể quay đầu. Trừ người lái bình tĩnh xử lý tình huống, các thành viên còn lại trên xe gần như nín thở, căng thẳng tột độ. Hết người này đến người khác đề nghị xuống xe lội bộ vừa xi - nhan, vừa là để cho… chiếc land cuiser nhẹ hơn, tránh khỏi bị trượt (!) Nỗi sợ hãi của chúng tôi lên đến đỉnh điểm khi bất ngờ xe bị sa lầy…

LICOGI hối hả thi công mở rộng lòng sông bờ trái công trình thuỷ điện Lai Châu.

Sở dĩ tôi dài dòng kể lể nỗi gian truân của chuyến đi chỉ để nói rằng: Khoảnh khắc nguy hiểm mà chúng tôi vô tình nếm trải chẳng thấm tháp là bao so với những gì người làm thủy điện Lai Châu nói chung, người LICOGI nói riêng phải đối diện.

Ấn tượng bên cầu Nậm Đoong

Đường 127 đang được cải tạo mở rộng, gập ghềnh và hiểm trở. Trên cung đường này, Cty LICOGI 1 tham gia thi công 2 cầu qua suối. Đó là cầu Nậm Đoong (dài 165m) và cầu Bản Chợ (dài 66m). Tuy không phải là cầu lớn so với các cây cầu đồng thời được xây dựng trên tuyến nhưng cả 2 đều thực sự phức tạp về kỹ thuật (nhịp dài 30 - 33 m/nhịp, trụ cao 32 - 36m). Hơn thế, do đảm nhiệm nhiều hạng mục, dự án cùng một lúc nên Cty khá nhọc nhằn trong việc xoay vốn đầu tư thiết bị, xe máy lẫn vốn cho công tác thi công. Anh Phạm Đức Thanh - Giám đốc Cty LICOGI 1 cho biết: Ngoài 2 cầu nói trên, LICOGI 1 còn thi công cầu Cốc Ly ở Bắc Hà (Lào Cai), cầu vào thủy điện Huội Quảng (Sơn La), cầu vào nhà máy xi măng Thái Nguyên (vì lẽ đó mà chính người LICOGI gọi nôm Cty là “Cầu 1”) và san nền dự án di dân tái định cư thị xã Mường Lay…

Nhưng những khó khăn lớn nhất vẫn xuất phát từ các yếu tố khách quan. Địa hình Tây Bắc cheo leo, núi cao, dốc lớn, vực thẳm, sông sâu, đã thế vùng Sìn Hồ, dọc sông Đà lại bị chia cắt bởi hàng loạt các dự án mở đường, làm cầu chuẩn bị cho công tác thi công thủy điện Lai Châu, thành ra đường sá đã khó lại càng khó. Không ít lần xe chở vật liệu vào hiện trường, tắc đường đành nằm im tại chỗ đến vài ngày. Thêm vào đó, khí hậu trong vùng lắm mưa, nhiều lũ. Riêng năm 2009, 4 lần lốc lớn, thổi bay lán trại của người làm cầu. Lốc dứt, người làm cầu nhẫn nại bắt tay dựng lán.

Có mặt ở hiện trường thi công cầu Nậm Đoong lần này, cảm giác của chúng tôi thật khó tả. Một căn nhà gỗ nhỏ thuê lại của dân bản địa ở dưới chân cầu được trưng dụng là văn phòng chính, hội họp, giao ban. Căn nhà có một buồng ngủ bé tý đủ kê phản làm nơi ngả lưng cho 2 - 3 người. Buồng ngủ này là phòng nghỉ thường xuyên của chỉ huy công trường và dành ưu tiên bố trí cho Giám đốc Cty, Phó tổng giám đốc TCty ở cùng mỗi khi nằm lại công trường “ốp” tiến độ. Các lán trại khác dành cho kỹ sư, công nhân hoặc phải san ủi từng khoảnh nhỏ mà có, hoặc dựng chòi tre gỗ trên lưng chừng núi, bên bờ suối. Dấu ấn của cuộc sống hiện đại là hai chiếc máy tính lấm lem bụi, cho phép lướt web bằng USB 3G. Người công trường khoe, cho đến bây giờ, sau gần 3 năm “chiến đấu” ở vùng núi này, công trường vẫn dùng nguồn điện máy nổ, nước suối tự chảy cho sinh hoạt và sản xuất. May mắn duy nhất là được dùng ké sóng điện thoại và 3G từ thị trấn Mường Lay từ mấy tháng nay.

Kế đó, chúng tôi không giấu nổi cảm giác ngạc nhiên khi chứng kiến những con người bé nhỏ ấy với những thiết bị cũng chẳng phải là ghê gớm, điều kiện, môi trường thi công thì gian truân, vậy mà cũng đã xây dựng thành công các cây cầu. Từ ngôi nhà gỗ ngước nhìn lên cầu Nậm Đoong cao vót, bề thế và kiêu hãnh, chúng tôi càng khâm phục những nỗ lực phi thường của những người khoác áo LICOGI.

Theo hành trình của mình, chúng tôi rời cầu khi mà những người thợ LICOGI 1 vẫn đang mải miết thi công bê tông bề mặt cầu bất kể ánh sáng ban ngày đã nhường chỗ cho bóng tối. Chỉ còn vài ngày nữa (ngày 5/11) cầu thông xe kỹ thuật. Vậy là cùng với cầu Bản Chợ (thông xe trước đó) và cầu Nậm Đoong, người LICOGI đã tham gia xây dựng thủy điện Lai Châu rất sớm, ở ngay công tác chuẩn bị là đường vào công trình.

Hối hả chống lũ trên công trình trọng điểm quốc gia

Từ cầu Nậm Đoong, chúng tôi theo tỉnh lộ 127 tiếp tục chinh phục hơn 40 cây số đường lầy trơn trượt nữa rồi cũng đến được đại công trường thủy điện Lai Châu (công suất 1.200MW). Ngay lập tức, chúng tôi bị đại công trường cuốn hút.

Hiện trường mở ra mênh mông, rực rỡ vàng rộm màu đất mới. Các cánh thi công của các nhà thầu trong tổ hợp gồm Tập đoàn Sông Đà, TCty LICOGI, TCty Trường Sơn… rầm rập thiết bị, xe máy. Những quả núi đang được xẻ thành những lớp cơ kỹ thuật, nhìn từ xa giống như những lát cắt ngọt lịm. Những dãy nhà làm việc và nhà ở hai bên sông tươi rói. Cây cầu công vụ bắc qua sông Đà mới được dỡ ra trên công trường thủy điện Sơn La hồi giữa năm đã được đưa lên công trường thủy điện Lai Châu và đang được gấp rút tổ hợp lại...

Một trong những khu vực sôi động nhất của công trường vào thời điểm này là hạng mục thi công vai đập. Tại bờ trái, TCty LICOGI đảm nhiệm hạng mục đào mở rộng lòng sông với khối lượng thi công giai đoạn 1 (kéo dài đến 30/4/2011) là 1 triệu m3 đất đá, từ cao độ 300 xuống cao độ 197. Riêng giai đoạn 2 đang chờ thiết kế, khối lượng cũng vào xấp xỉ 1,2 triệu m3 nữa. Theo giải thích của ông Vũ Sỹ Được - Giám đốc Ban điều hành TCty LICOGI tại công trường thủy điện Lai Châu - sông Đà đoạn chảy qua công trường hẹp. Sông sẽ được mở rộng phía bờ trái, bảo đảm đủ điều kiện cho nước sông Đà ở thượng nguồn lưu thông an toàn, để phía bờ phải, nhà thầu Sông Đà đắp đê quây, tiến hành xây dựng cống dẫn dòng…

Cũng theo ông Được, TCty LICOGI bắt đầu lên công trường thủy điện Lai Châu tháng 3/2009. Thời kỳ đầu gian khó thi công san nền các khu phụ trợ và làm đường vào công trường… TCty giao trọng trách thi công chính cho Cty LICOGI 13. Hiện tại, công trường đang khẩn trương thi công vai đập bờ trái, Cty LICOGI 13 với lực lượng thiết bị xe máy cơ giới hùng hậu được chọn làm chủ lực. Giai đoạn thi công đào đắp cao điểm tới đây, TCty sẽ tiếp tục tung vào chiến trường một vài nhà thầu thạo việc khác như Cty LICOGI 17…

Quả thực, trên hiện trường vai đập bờ trái, chúng tôi dễ dàng nhận ra sức trẻ hừng hực của đội quân chủ lực. LICOGI 13 trẻ bởi hệ thống thiết bị xe máy hiện đại, gồm đủ loại ô tô tải, máy khoan tự hành, máy đào, máy xúc… lên đến hàng trăm chiếc, mới cáu, ra vào nườm nượp, ầm ì thi công. LICOGI 13 trẻ bởi từ chỉ huy công trường đến kỹ sư, công nhân kỹ thuật đều thực sự rất trẻ. Họ hăm hở, nhiệt huyết với công việc, như thể công trường là sàn diễn của riêng họ. Một kỹ sư chia sẻ nỗi khó nhọc mà chẳng khác nào khoe: “Sau công trình, có lẽ tôi lãng tai mất. Ngày nào cũng nghe hàng trăm máy vận hành ầm ầm thế này cơ mà!”. LICOGI 13 trẻ bởi từ cờ quạt, thiết bị xe máy đến quần áo và mũ bảo hộ của người lao động đều gắn lô gô thương hiệu LICOGI 13. Đành rằng đây chỉ là quy tắc bình thường, thậm chí tối thiểu trong việc tạo dựng “màu cờ sắc áo”, thương hiệu của một đơn vị. Tuy nhiên, có dịp đi nhiều công trường trong cả nước, tôi biết rõ, quy tắc tưởng chừng giản đơn đó không phải lúc nào cũng được các nhà thầu chú trọng.

Trò chuyện với anh Phạm Văn Thăng - Phó tổng giám đốc Cty LICOGI 13, Chỉ huy trưởng công trường của Cty tại thủy điện Lai Châu - chúng tôi còn biết thêm: Ngay trong đội hình của mình, LICOGI 13 cũng phân biệt các đội thi công cơ giới, xây dựng, khoan nổ bằng các màu quần áo bảo hộ khác nhau. Chẳng hạn, chỉ cần nhìn vào màu áo cà rốt mang thương hiệu LICOGI 13, ai cũng biết, đó là người của đội khoan nổ…

Về tiến độ công việc, anh Thăng cho hay: Nhờ chuẩn bị kỹ lưỡng nên khi chính thức thi công (từ tháng 9/2010), LICOGI 13 nhanh chóng đạt hiệu suất cao. Đến cuối tháng 10, Cty đã đào 300 nghìn m3 đất đá, đạt tiến độ yêu cầu. Với tốc độ này, chỉ cần duy trì sản xuất từ 6 - 22h mỗi ngày (thay vì phải làm 3 ca liên tục, 24/24h) LICOGI 13 cũng sẽ hoàn thành thi công 1 triệu m3 đất đá, thậm chí vượt mục tiêu chống lũ trước thời điểm 30/4/2011.

Chứng kiến người LICOGI phô diễn sức mạnh, sức trẻ, tung hoành ngang dọc trên công trường, chúng tôi biết lực lượng làm thủy điện mang thương hiệu LICOGI đã lớn mạnh hơn nhiều.

Bài viết: Hải Vũ

 

Bình luận (0 Bình luận)

Để lại bình luận